เที่ยวต่างประเทศ ท่องเที่ยวหลากหลายสไตล์ ไปกับเรา ยูแอนด์ไอ ทัวร์

อาบน้ำแร่ แช่ออนเซน เล็ก ใหญ่ ก็อาบได้ที่ญี่ปุ่น

ข้อมูลการท่องเที่ยว | เข้าชม 3,457 ครั้ง

      วัฒนธรรมการอาบน้ำแร่ ออนเซน (温泉) (Onsen) ที่ประเทศญี่ปุ่นมีมาอย่างยาวนาน ซึ่งเรียกว่าเป็นชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ น้ำแร่ในออนเซน หรือบ่อน้ำพุร้อนของญี่ปุ่น เกิดจากจากการที่น้ำซึมผ่านชั้นของดิน และหิน โดยจะมีแร่ธาตุต่างๆ สะสมอยู่ เช่น โซเดียม แคลเซียม ฟลูออไรด์โพแทสเซียม โดยทางประเทศญี่ปุ่นนั้นการจะเปิดออนเซนได้จะต้องมีใบอนุญาต ไม่ใช่ไก่กาว่าจะเปิดก็เปิดได้

ประโยชน์การแช่ออนเซน

      เรื่องของประโยชน์การแช่ออนเซนนั้นก็มีมากมายนับไม่ถ้วน อาทิเช่น ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ระบบการหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น การบรรเทาอาการปวดเมื่อยต่างๆ ดร.ยูโกะ อางิชิ (Dr.Yuko Agishi) นักวิจัยระดับแนวหน้าของประเทศได้กล่าวถึงประโยชน์ของออนเซ็นที่มีต่อสุขภาพไว้ว่า "มันเป็นสิ่งบรรเทาและช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้อย่างดี" ประโยชน์มากมายขนาดนี้ไม่อาบไม่ได้แล้ว ขนาดลิงยังลงไปแช่เลย!!

ออนเซนที่ญี่ปุ่นมีอยู่หลายที่หลายแบบให้เลือก ส่วนใหญ่แล้วมี 2 แบบ ด้วยกัน

ออนเซนแบบที่สามารถใส่ชุดว่ายน้ำลงไปได้


 

           แบบนี้ส่วนใหญ่คนไทยที่ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นชอบ เหมาะสำหรับคนขี้อาย แต่ก็ได้สัมผัสกับการแช่ออนเซนเช่นเดียวกัน ออนเซนประเภทนี้มักจะอยู่ตามโรงแรม เช่นที่ Yunessun, Hakone

ออนเซนแบบที่ต้อง เปลือยเปล่าล่อนจ้อน อันนี้นิยมสุดๆ


 

         เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสการอาบน้ำแร่ แช่ออนเซนแบบญี่ปุ่น ขนานแท้ ในการไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น แนะนำให้ได้สัมผัสประสบการณ์กันทุกคน อย่าได้เขินอาย เพราะวัฒนธรรมที่ญี่ปุ่นไม่มีใครเค้าเขินอายเวลาแช่ออนเซนกัน แต่ก็อย่าเสียมารยาทไปจ้องมองเค้านานเกินไป

ต่อไปเป็นขั้นตอนและมารยาทในการแช่ออนเซน แบบวัฒนธรรมญี่ปุ่น(แบบล่อนจ้อน)

ออนเซนสไตล์ญี่ปุ่น onsen

    • 1. เมื่อเข้าไปใช้บริการอาบน้ำแร่แช่ออนเซนส่วนใหญ่ จะได้ผ้ามา 3 อย่าง คือ ยูกะตะชุดลำลองแบบญี่ปุ่น ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ และ ผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก ตอนนี้เราต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดยูกะตะกันก่อน
            เมื่อถึงบริเวณออนเซน จะมีลานตู้ล๊อกเกอร์ หรือช่องสำหรับเก็บเสื้อผ้าให้ หรืออาจจะเป็นตะกร้า (แล้วแต่สถานที่) ตอนนี้แหละ แก้ผ้าให้หมดเลย ถอดชุดยูกะตะออก เก็บเสื้อผ้า ข้าวของ และผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ ไว้ในล๊อกเกอร์ เหลือติดมือไปแค่ ผ้าผืนน้อย กับร่างกายที่พร้อมจะแช่ออนเซน
       
    • 2. เมื่อเข้าไปถึงด้านในส่วนของออนเซนจะมีที่อาบน้ำ โดยส่วนใหญ่จะมีเก้าอี้ตัวน้อย(บ้านเราเรียกเก้าอี้อีแอบ) ให้นั่งย่อง อาบน้ำสระผมให้สะอาดโดยใช้ผ้าผืนน้อยที่ติดตัวมาถูกตัวขัดขี้ไคลให้หมด สามารถใช้สบู่ แชมพู หรือจะแปรงฟัน ก็ได้เลยไม่มีใครว่า
       
    • 3. เมื่ออาบน้ำสระผมเสร็จแล้ว ก็ให้เดินลงบ่อออนเซนโดยค่อยๆย่อตัวลงไปทีละนิดจากระดับข้อเท้าก่อน แล้วไล่ขึ้นมาที่หัวเข่าจนมาถึงหน้าอก อย่าได้อายพรวดลงทีเดียว (เพราะส่วนใหญ่คนไทยขี้อาย) ให้ร่างกายปรับตัวก่อน เดี๋ยวไข้ขึ้น
       
    • 4. นำผ้าผืนน้อยชุบน้ำแล้วนำมาโปะไว้ที่หัวหรือหน้าผาก ห้ามบิดน้ำทิ้งลงไปในบ่อเด็ดขาด หลังจากนั้นก็แช่น้ำให้เย็นใจ สลับกับการไปอาบน้ำเย็น แล้วจะกลับมาแช่ต่อ สลับไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจได้เลย
       
    • 5. เมื่อแช่ออนเซนจนพอใจแล้วจะอาบน้ำก่อนกลับ หรือจะกลับเลยก็ได้ แต่แนะนำสำหรับผู้ที่มีผิวบางให้อาบน้ำก่อน อาบเสร็จก็ไปเอาผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ที่อยู่ในล็อกเกอร์มาเช็ด

 

                การแช่ออนเซนเป็นอะไรที่ดีมากๆ ในการไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น แนะนำให้ได้สัมผัสประสบการณ์กันทุกคน อย่าได้เขินอาย เพราะวัฒนธรรมที่ญี่ปุ่นไม่มีใครเค้าเขินอายเวลาแช่ออนเซนกัน แต่ก็อย่าเสียมารยาทไปจ้องมองเค้านานเกินไป

 

 

 


แหล่งที่มา : www.thaigotravel.com